ĐỔI MỚI SINH HOẠT CHUYÊN MÔN 

 THEO HƯỚNG NGHIÊN CỨU BÀI HỌC CỦA KHỐI 4+ 5 TRƯỜNG TIỂU HỌC 

THẮNG LỢI VĂN GIANG HƯNG YÊN

Nhằm tạo cơ hội cho giáo viên được học tập lẫn nhau thông qua hoạt động cùng nhau xây dựng kế hoạch bài học, cùng nhau dự giờ, phân tích bài học, qua đó giúp giáo viên phát triển năng lực chuyên môn, kĩ năng giảng dạy, phát triển khả năng sáng tạo, …Tạo cơ hội cho tất cả giáo viên nâng cao năng lực chuyên môn, kỹ năng sư phạm và phát huy khả năng sáng tạo trong việc áp dụng các phương pháp, kỹ thuật dạy học thông qua việc dự giờ, trao đổi, thảo luận, chia sẻ sau khi dự giờ. Nâng cao chất lượng dạy và học của nhà trường. Đảm bảo cho tất cả học sinh có cơ hội tham gia thực sự vào quá trình học tập, giáo viên quan tâm đến khả năng học tập của từng học sinh.

 Chiều ngày 28/10/2020 được sự đồng ý của BGH nhà trường tổ 4,5  đã họp và thống nhất lựa chọn bài dạy môn Toán lớp 4, tiết học được lựa chọn là tiết Nhân một số với một hiệu và giao cho đồng chí Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, một giáo viên trẻ mới ra trường và cũng là năm đầu tiên chủ nhiệm lớp 4C thực hiện.

Nhận được nhiệm vụ, đồng chí Hạnh xây dựng giáo án và trình bày ý tưởng các hoạt động dạy học mà cá nhân xây dựng. Các thành viên trong tổ cùng thảo luận trao đổi để xây dựng bài học minh họa.

 

Tối về các thầy cô còn những băn khoăn trăn trở trong thiết kế bài giảng cần trao đổi. Không bỏ lỡ những ý tưởng mới và ứng dụng CNTT vào hội họp. Đ/c Tổ trưởng đã lập tức triển khai họp chuyên môn trực tuyến qua phần mềm Zoom Cloud Meeting để tiếp tục góp ý những hình thức tổ chứ dạy học nhằm phát triển  tối đa nhất năng lực và phẩm chất cho HS

 

Chiều ngày 5/11/220 tổ chuyên môn đã tổ chức dạy minh họa ở lớp 4C  với đối tượng học sinh cả lớp. Về dự buổi chuyên đề có các thầy cô trong BGH và toàn thể giáo viên của nhà trường. 

  

 

Trong tiết dạy giáo viên đã quan tâm đến tất cả các đối tượng học sinh, đặc biệt đã tạo điều kiện để học sinh còn hạn chế về năng lực được hoạt động, đạt được mục tiêu đề ra. Các bạn học sinh trong lớp có điều kiện để hỗ trợ và quan tâm giúp đỡ học sinh còn hạn chế về năng lực, các em được tham gia vào quá trình đánh giá bạn và đánh giá mình trong cả tiết học.

 

Chiều cùng ngày dưới sự tổ chức của  đ/c tổ trưởng Lê Phú Thịnh  các đ/c GV tiếp tục thực hiện suy ngẫm, thảo luận về bài học nghiên cứu

Giáo viên dạy minh họa chia sẻ về bài học: những ý tưởng mới; những thay đổi, điều chỉnh về nội dung; phương pháp dạy học; những điều hài lòng và chưa hài lòng trong quá trình dạy minh họa.

Sau đó, người dự suy ngẫm và chia sẻ các ý kiến của GV về bài học sau khi dự giờ:

- Người dự trao đổi, chia sẻ, lắng nghe mang tính xây dựng.

- Thảo luận xem HS học như thế nào? (mức độ tham gia, hứng thú và kết quả học tập của từng em).

- Cùng suy nghĩ: vì sao học sinh chưa tích cực tham gia vào hoạt động học, học chưa đạt kết quả... và đưa ra các biện pháp thay đổi cách dạy phù hợp.

- Mọi người phải lắng nghe, tôn trọng ý kiến của nhau khi thảo luận, không nên quan tâm đến các tiêu chuẩn truyền thống của một giờ dạy.

- Không nên phê phán đồng nghiệp.

- Không đánh giá xếp loại giờ dạy minh hoạ.

- Lấy hành vi học tập của HS làm trung tâm thảo luận.

- Tổ trưởng không áp đặt, tạo cơ hội cho GV trong tổ phát biểu, có sự dẫn dắt để GV trong tổ cùng thảo luận.

Qua buổi chuyên đề, tổ đã thảo luận áp dụng thực hiện và vận dụng kết quả SHCM theo hướng nghiên cứu bài học vào dạy học hàng ngày giúp cho việc dạy của GV và việc học của trò đạt được kết quả.

Buổi Chuyên đề  thực sự là một buổi sinh hoạt, bồi dưỡng chuyên môn có chất lượng, hiệu quả, giúp cán bộ, giáo viên trên cơ sở nhận biết các phương pháp dạy học tích cực và đổi mới sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, xác định được các kĩ năng đặc thù dạy học theo định hướng phát triển năng lực học sinh góp phần nâng cao chất lượng giáo dục của nhà trường./.

                                                                                                 TỔ 4+5